Nakuhang gintong medalya ng Pilipinas sa SEA Games, nasa 38 na
Patuloy na nadagdagan ang nasusungkit na gintong medalya ng Pilipinas sa 30th Southeast Asian (SEA) Games.
Sa pinakahuling tala bandang 6:00 ng gabi, nadagdagan pa nang 13 gintong medalya ang Pilipinas sa araw ng Lunes.
Nasa kabuuang 38 na gintong medalya, 20 silver at 10 bronze medals.
Narito ang ilang Filipinong atleta na nagwagi sa SEA Games sa araw ng Lunes:
– Hidilyn Diaz (Weightlifting, Women’s 55kg.)
– Gilas Pilipinas Women’s Team (Basketball, Women’s 3X3)
– Gilas Pilipinas Men’s Team (Basketball, Men’s 3×3)
– Carloyd Tejada (stick arnis division, welterweight)
– Ross Ashley Monville (Arnis, Women’s Padded Stick Lightweight)
– Abegail Abad (Arnis, Women’s Padded Stick Competition Welterweight)
– Jedah Mae Soriano (Arnis, Women’s Featherweight Padded Stick)
– Kim Mangrobang, Claire Adorna, Fernando Casares at John Chicano (Triathlon, Mixed Team Relay)
– Sheena del Monte (Arnis, Women’s Padded Stick Bantamweight)
– Carloyd Tejada (Arnis, Men’s Padded Stick Welterweight +65kg.)
– Elmer Manlapas (Arnis, Men’s Padded stick Featherweight)
– Jesfer Huquire (Arnis, Men’s Padded Stick Bantamweight -55kg.)
– Edmar Tacuel (Pencak Silat, Men’s Seni Tunggal Singles)
– John Derick Farr (Men’s Mountain Bike Downhill event)
– Lea Denise Belgira (Women’s Mountain Bike Downhill)
– Monica Torres (Duathlon Women’s Individual)
– Men’s Lawn Bowls Team (Lawn Bowls, Men’s Triples)
– Billy Joel Valenzuela (Arnis, Men’s Padded Stick Lightweight)
– Celedonio Tayao (Shooting, Men’s Benchrest Air Rifle Light Varmint)
– Eleazar Barba Jr., (Men’s Mountain Bike Downhill)
– Jones Inso (Wushu Men’s Taijijian)
– Men’s Waterpolo team
– Women’s Lawn Bowls Team (Lawn Bowls, Women’s Spares)
Dahil dito, nahigitan na ng Pilipinas ang 2017 Southeast Asian Games medal count nito.
Disclaimer: The comments uploaded on this site do not necessarily represent or reflect the views of management and owner of Cebudailynews. We reserve the right to exclude comments that we deem to be inconsistent with our editorial standards.